ละครไทยเดือนนี้ - กุมภาพันธ์ 2563

ท่ามกลางข่าว COVID-19 ที่ทำให้ชาวละครทั้งตื่นตัวและตื่นกลัว แม้การแสดงหลายเรื่องจะประกาศยกเลิกหรือเลื่อนไปแล้ว แต่วงการละครเวทีไทยร่วมสมัยก็ใช่ว่าจะชะงักงันไปเสียทีเดียว ศิลปินไทยยังคงเดินหน้าต่อไป

มูลนิธิละครไทยได้ออกคำแนะนำแก่บุคคลทั่วไป โรงละครและคณะละคร รวมถึงสถานศึกษาที่เปิดสอนละครเวทีร่วมสมัย อ่านคำแนะนำได้ที่ www.thaitheatre.org

มหาวิทยาลัยและโรงละครหลายแห่งได้ออกมาตรการป้องกันมาให้เห็นกันแล้ว มูลนิธิฯ ขอให้ทุกกิจการไม่ว่าจะเล่น เลื่อน หรือเลิกดำเนินไปด้วยดีในที่สุด

ความเคลื่อนไหวระหว่างประเทศมิได้แผ่วไปเสียทีเดียวแม้จะเป็นเดือนที่การเดินทางข้ามชาติเป็นประเด็นใหญ่ แปดคูณแปดโดย​กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย​นำทีมนักแสดงไปฝึกซ้อมและเตรียมจัดแสดง "​ไร้พำนัก" ที่โตเกียว​ ณ โรงละคร​ Theater Momo เบบี้ไมม์นำทีมน้องหูหนวกไปจัดแสดงที่โรงเรียนเวียงจันทน์นานาชาติและโรงเรียนบุญเกิด Broadway Bangkok เองก็จัด Intensive Program เชิญผู้เชี่ยวชาญจากบรอดเวย์มาฝึกฝนทักษะมิวสิคัลที่ Be Musical Studio

 

นอกจากข้ามชาติแล้วเรายังได้เห็นการข้ามศาสตร์ด้วย เดือนที่ผ่านมามีศิลปินละครไทยเข้าร่วม Bangkok Design Week ทั้งกลุ่ม Dee-ng และพระจันทร์เสี้ยวการละคร นอกจากจะเป็นเครื่องเตือนว่าละครเวทีไม่จำเป็นต้องอยู่แต่ในโรงละครแล้ว ยังเป็นการเปิดไปหาคนรักศิลปะแขนงอื่นๆ เป็นการขยายฐานคนดูที่ดีอีกด้วย

เบบี้ไมม์โดยกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์นอกจากจะไปลาวแล้ว ยังออกต่างจังหวัดแสดงละครใบ้ สอนละครใบ้พื้นฐานให้เด็กๆ และถ่ายทำรายการ "ละครชวนขยับ สื่อสร้างสนุก" ด้วย เชียงใหม่ก็มีชีวิตชีวาต่อเนื่อง เทพศิริครีเอทีฟสเปซจัดแสดง “ผู้ชายกับความรัก” Empty Space Chiangmai จัดการแสดงเคลื่อนไหว - สื่อผสมข้ามสี่วัฒนธรรม ไทย เกาหลี มาเลเซีย ญี่ปุ่น Part Time Theatre เปิดบ้านจัดค่ายกำกับการแสดงที่เชียงดาว BU Theatre Company จัดแสดงละครวิทยานิพนธ์ที่เชียงใหม่บ้านเกิดของนักศึกษา มูลนิธิฯ ขอชื่นชมความใส่ใจจริงในการส่งบัณฑิตสู่เส้นทางอาชีพ นครปฐมมีโครงการ Learning Through the Seasons จัดโดย Cherrytheatre โรงละครเพื่อการพัฒนา สมุทรปราการมีเวิร์คช็อปละครโดยคณะละครมรดกใหม่ และโคราชมีละครหุ่นโดยมูลนิธิหุ่นสายเสมาที่ Korat Art Care 

 

โครงการ Solo Buddy ของ Sliding Elbow Studio ที่ช่วยจับคู่นักศึกษาละครกับศิลปินละครมืออาชีพปิดรับสมัครไปเมื่อเดือนที่แล้ว นับเป็นโปรแกรม mentorship ที่น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง คาดว่าเราคงได้เห็นโครงการนี้ออกดอกออกผลในไม่ช้า

 

เครือข่ายละครกรุงเทพ (BTN) นัดคนละครมาปาร์ตี้ระดมสมองเรื่องทิศทางของเครือข่ายในอนาคต เราคงได้เห็นทิศทางใหม่ของ BTN ในปีต่อๆ ไป พิเศษตรงที่นัดคุยกันวันที่ 29 กุมภาพันธ์ เรียกได้ว่าเป็นปาร์ตี้ที่มีไม่ได้บ่อย (สี่ปีมีได้ที)

 

หลังมีกระแสตอบรับออนไลน์เชิงลบจากผู้มีทัศนคติต่อศิลปะร่วมสมัยที่แตกต่างกัน Pichet Klunchun Dance Company ได้จัดเสวนาซีรี่ส์ Resilience เราจะอยู่กันอย่างไรดี เพื่อคุยกันถึงการขับเคลื่อน ประเพณี และวัฒนธรรมผ่านงานจารีตและนอกจารีต

โมเดลการเปิดให้บริจาคแทนการคิดค่าบัตรยังคงมีให้เห็นต่อเนื่อง ล่าสุด Noise Theatre เปิดเวิร์คช็อปอ่านโน้ตดนตรีที่ B-Floor space โดยใช้โมเดลนี้ น่าสนใจว่าจะได้ผลอย่างไร

มูลนิธิฯ คาดว่าในอนาคตอันใกล้เราจะได้เห็นองค์กรและแหล่งทุนต่างๆ ให้ความสนใจศิลปะกับความพิการมากขึ้น ละครไทยเราเองมีศิลปินหลายท่านและคณะละครหลายแห่งทำงานด้านนี้อยู่แล้ว Blind Experience เพิ่งปิดออดิชั่นละครเรื่องถัดไปในเดือนที่ผ่านมา Peel the Limelight ก็กำลังสร้าง Theatre in the dark มูลนิธิฯ หวังว่าจะได้เห็นบทสนทนาเรื่องความพิการในวงการละครไทยมากขึ้นทั้งในฐานะผู้เสพและผู้สร้าง

ปิดท้ายด้วยการแสดงความยินดีเป็นอย่างยิ่งกับครูช่าง ชนประคัลภ์ จันทร์เรืองที่ได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละคร) ประจำปีพุทธศักราช 2562